Có bao giờ
bạn tự hỏi tại sao khách hàng không mua sản phẩm/ dịch vụ của mình chưa?
Người tiêu
dùng trải qua một quá trình để dẫn đến việc họ quyết định mua những sản phẩm
nào , và vì sao họ muốn có chúng.
Công việc
marketing của chúng ta là giáo dục cho khách hàng biết được lý do họ cần sản
phẩm của mình, công dụng của sản phẩm, và vì sao sản phẩm của ta có giá trị đối
với họ. Nếu chúng ta không trả lời được những câu hỏi về marketing này, chúng
ta cũng sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng của mình.
Trong khi
viết về đề tài này, tôi đã giả định là các bạn đã có những sản phẩm/dịch vụ với
chất lượng tốt, vì vậy tôi không đề cập đến việc các bạn đang bán những thứ tồi
tàn – nếu như thế, thì đó không phải là ách làm ăn đúng đắn chút nào, và bạn
nên chi khoản phí marketing vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình
trước đã.
Điều mà tôi
muốn chia sẻ với các bạn, là về những lý do vì sao mà những vị khách lại không
mua hàng, trong khi bạn đang cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt và hữu
dụng. Những lý do có vẻ rất sơ đẳng, nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì
có bao nhiêu là vụ làm ăn kinh doanh đã không để ý đến chúng khi thiết kế và
phát triển chiến lược marketing của họ.
Bạn có tốn
thời gian vào việc marketing cho sản phẩm của mình, nhưng vẫn không bán được
hàng như mong đợi? Sự thật là khách hàng cần có những bước cụ thể để dẫn đến
việc họ bị thuyết phục mua hàng. Nếu công việc marketing của bạn không nắm bắt
được những yêu cầu này, thì đó là lý do vì sao mà sản phẩm của bạn cứ bán mãi
mà không xong.
Là người tiêu
dùng, chúng ta không chỉ bị thuyết phục bởi giá cả của sản phẩm, mà còn bởi
những lợi ích mà sản phẩm đó có thể đem lại cho mình.
Nếu bạn nhận
ra là việc bán hàng của mình đang gặp khó khăn, có lẽ bạn sẽ muốn cân nhắc
những lý do mà tôi sắp nêu ra sau đây, giải thích tại sao mà người tiêu dùng
không mua, và làm cách nào để công việc marketing của bạn tốt hơn, theo cách mà
sẽ biến những người tiêu dùng đó trở thành khách hàng của bạn.
1. Họ
không nhận biết được sản phẩm của bạn
Người ta
không thể mua hàng nếu như không biết gì về nó. Nếu bạn làm marketing mà khách
hàng vẫn không biết về những sản phẩm của bạn, thì có lẽ đã đến lúc phải xem
lại vì sao mà nó không hiệu quả. Bạn đã nhắm đúng thị trường với thông điệp của
mình chưa? Thông điệp ấy có tiếp cận được với những khách hàng mà có thể hứng
thú với sản phẩm của bạn? Một điều quan trọng phải nhớ là không phải cứ tăng
cường marketing là giải pháp hữu hiệu , bởi vì vấn đề có thể nằm chỗ: nơi nào
mà marketing của bạn nhắm đến, và phương tiện truyền thông nào mà bạn sử dụng.
2. Họ
không hiểu những lợi ích của sản phẩm.
Người tiêu
dùng không chỉ mua sản phẩm chỉ vì giá. (Nhưng tất nhiên họ vẫn quan tâm đến
yếu tố này). Họ mua dựa vào những công dụng, lợi ích mà sản phẩm đem lại. Nếu
bạn hỏi khách hàng của mình về những lợi ích mà sản phẩm của bạn đem lại cho
họ, liệu họ có biết không? Điều này rất quan trọng. Công việc marketing của bạn
phải tập trung vào việc nhấn mạnh công dụng, lợi ích của sản phẩm, để khiến cho
người tiêu dùng cảm thấy thích thú với việc mua chúng. Hãy lập ra một danh sách
gồm 3 trong những công dụng nổi trội nhất của sản phẩm và dùng vào thông điệp
marketing của bạn.
3. Họ
không cảm thấy sản phẩm của bạn có giá trị.
Người tiêu
dùng sẽ không mua hàng nếu nhận thấy món đó chẳng có giá trị gì.Vì sao khách
hàng hay cân nhắc giá trị của sản phẩm? Nếu một khách hàng không thể thấy được
giá trị của sản phẩm, họ sẽ bỏ qua luôn. Vì vậy bạn cũng phải tạo ra cảm nhận
về giá trị sản phẩm ngay trong thông điệp marketing của mình. Có thể dùng
những lợi ích của sản phẩm để tạo ra giá trị cảm nhận cho chúng. Và điều có thể
giúp đỡ cho việc bán hàng của bạn.
4. Họ cảm
thấy sản phẩm không đáp ứng dược nhu cầu của mình.
Chúng
ta đã bàn về lợi ích và giá trị cảm nhận sản phẩm, bây giờ chúng ta hãy bàn về
nhu cầu. Người tiêu dùng có biết rằng sản phẩm của bạn là phù hợp với nhu cầu
của họ? Nó có làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, và làm
họ thấy khá hơn không? Nhu cầu nào của khách hàng mà sản phẩm của bạn có
thể đáp ứng được? Bạn phải nói với người tiêu dùng về điều đó, đừng bắt họ phải
đoán hay phải tự trả lời. Nói với khách hàng và giáo dục cho họ biết vì sao mà
họ cần sản phẩm của bạn
5.
Sản phẩm của bạn khó tiếp cận.
Người tiêu
dùng không thể mua những thứ không tiện cho mình. Nếu họ nghe rằng sản phẩm của
bạn không tiếp cận được, thì sẽ quên nó luôn. Họ muốn dễ dàng có được cũng như
dễ dàng sử dụng sản phẩm. Vậy làm sao để sản phẩm của bạn dễ tiếp cận hơn? Có
phải chúng đang ở một vị trí khó nhìn? Hay việc phân phối gặp khó khăn? Có lẽ
bạn nên bán sản phẩm của mình trên mạng. Hãy nâng cao khả năng tiếp cận khách
hàng của sản phẩm và xem thử bạn có cần một sự thay đổi hay không.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét