Những công ty lớn hoặc một số ít các doanh nghiệp
vừa hoặc nhỏ khi tham gia vào hoạt động kinh doanh đã ý thức ngay từ
đầu rằng : để có thể thành công trong bối cảnh kinh doanh hiện đại,
yếu tố ưu thế cạnh tranh luôn là những bí quyết thành công của nhà
quản trị chiến lược (strategic managers ). Những người này không hề
chờ đợi lâu hoặc quên lãng trong việc phân tích đánh giá từ trong ra
ngoài, từ gần đến xa các vấn đề: quản trị nguồn lực nào? Cơ cấu
tổ chức của công ty có phù hợp với thị trường mục tiêu không? Làm
thế nào để giảm thiểu các tác động cản trở thực hiện chiến lược?
Cơ hội kinh doanh nào phù hợp với khả năng hoạt động của công ty
nhất? Phải đối phó với các đối thủ cạnh tranh như thế nào là
hiệu quả?
Riêng đối với các nhà kinh doanh có đầu óc chiến
lược (strategic entrepreneurs) thì trình tự đối với các vấn đề đặt
ra đối với họ có thể ngược lại rất nhiều. Chẳng hạn : Trước hết
họ xem xét ở đâu có cơ hội và đầu tư vào cơ hội nào? Vậy phải đầu
tư như thế nào là hiệu quả nhất ? làm thế nào để có thể đạt được
ưu thế cạnh tranh ? Và cuối cùng là xem xét cơ cấu tổ chức của công
ty cần được thiết kế và xây dựng như thế nào là phù hợp với chiến
lược phát triển của công ty. Các vấn đề của nhà kinh doanh ( hoặc
nhà doanh nghiệp ) như được sắp xếp theo một trình tự từ xa
đến gần, từ ngoài vào trong theo như cách diễn giải các vấn đề nối
tiếp trên đây.
Trên thực tế, hầu như nhà quản trị chiến lược nào
cũng có pha lẫn it nhiều phong cách nhà kinh doanh có đầu óc chiên
lược và ngược lại cũng vậy.
Hiện nay tại Âu Mỹ , người ta còn nói đên hai loại
nhà doanh nghiệp sau đây:
_ Nhà doanh nghiệp lớn ( intrapreneur) là
người đủ khả năng đạt được thành công trong một tổ chức kinh doanh
lớn.
_ Nhà doanh nghiệp siêu hạng ( ultrapreneur )
là người nhanh chóng đạt được thành công trong vòng 3 năm, kể từ khi
bắt đầu hình thành công ty ( hoặc tham gia điều hành công ty) cho đến
khi gặt hái được những thành công ngoạn ngục.
Tuy nhiên theo cách phân biệt tương đối trên đây, nhà
quản trị chiến lược có xu hương hướng nội trước hường ngoại sau,
khác với nhà doanh nghiệp có đầu óc chiến lược lại có xu hướng
hướng ngoại trước hướng nội sau.
Ngoài ra Henry Mintzberg còn cho rằng vai trò của nhà
doanh nghiệp ( entrepreneur role ) là cải tiến hoạt động của tổ chức
bằng cách áp dụng các kỹ năng mới vào một tình hướng cụ thể hoặc
nâng cao điều chỉnh một kỹ thuật đang áp dụng. Hơn nữa, nhà doanh
nghiệp là người bỏ vốn đứng ra kinh doanh, lời ăn lỗ chịu, chấp nhận
mọi thử thách của thương trường, khác với nàh quản trị thường bao
gồm những quản trị viên chuyên nghiệp và kinh nghiệm được hội đồng
quản trị của công ty mời về giữa các chức vụ điều hành trong ban
giám đốc của công ty.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét