CÁC GIAI ĐOẠN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013
Trong
thực tế kinh doanh thông thường đã và đang diễn ra tại Việt Nam lẫn
nước ngoài, quá trình hình thành và phát triển của một công ty hay
doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ có thể bao giờ 5 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Trước tiên, khi một công ty mới
được thành lập và bắt đầu xúc tiến các hoạt động kinh doanh thì đa
số các lãnh đạo công ty hoặc ban giám đốc điều hành thường không đủ
thời gian và kinh nghiệm để làm công tác hoạch định nói chung, nói
chi đến hoạch định chiến lược là chặng đầu của quá trình quản trị
chiến lược. Có thể nói đây là giai đoạn chưa có kế hoạch ( unplanned
stage).
Giai đoạn 2 : Kế đó, công ty tiến hành thiết
lập hệ thống ngân quỹ để kiễm soát lưu kim hoặc dòng tiền ( cashflow:
chu chuyển hiện kim và tiền mặt thu chi) hoặc lên kế hoạch kinh phí
cho mỗi phòng, ban chức năng: làm được điều này chưa phải là lập kế hoạch đúng nghĩa thật
sự. Đây là giai đoạn lập kế hoạch ngân quỹ thu chi ( budgeting system
stage).
Giai đoạn 3 : sau đó it lâu, công ty ý thức
muốn kinh doanh hiệu quả cần phải tiến hành hoạch định thực sự,
bằng cách nghiên cứu tình tình thị trường để có thể đưa ra những
quyết định nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh thông qua các chương
trình hành động phù họp với năng lực và nguồn lực của công ty. Đây
là lúc phải lập kế hoạch hằng năm ( annual planning stage ) theo đúng
ý nghĩa thật sự của công tác hoạch định nói chung, nhưng vẫn chưa
đụng gì đến kế hoạch kinh doanh mang tính cơ bản và dài hạn cho công
ty của họ sẽ được nói rõ hơn ở giai đoạn 5 dưới đây. Các kế hoạch
hằng năm bao gồm các chương trình hành động cụ thể như sản xuất,
tiếp thị, quản trị nguồn nhân lực và tài chính của công ty.
Giai đoạn 4 : khi công ty đã bắt đầu hoạt động
ổn định, cấp lãnh đạo bèn nghĩ đến yêu cầu soạn thảo các kế hoạch
dài hạn ( thường là 3 đến 5 năm) được suy ra từ kế hoạch hằng năm
trên đây. Kế hoạch dài hạn còn b bao gồm ý nghĩa cuốn chiếu từng
năm, điều chỉnh sát với tình hình thực tế và trong phạm vi nguồn
lực hiện hữu lẫn tiềm năng của công ty, cập nhật sau mỗi năm thực
hiện. Kế hoạch như thế giúp công ty có tầm nhìn xa những vẫn không
phải là kế hoạch chiến lượt thực sự. Đây là giai đoạn hoạch định
dài hạn ( long- range palnning stage).
Giai đoạn 5 : cuối cùng, sau khi công ty đã có
quá trình hoạt đọng với nhiều kinh nghiệm tích lũy để bước vào
thời ỳ ổn định thì việc hoạch định chiến lược trở thành một nhu
cầu bức thiết chiến lượt kinh doanh giúp công ty thích nghi và nắm
bắt cơ hội thị trường, chọn thị trường mục tiêu trong phạm vi khả
năng và nguồn lực hiện hữu lẫn tiềm năng của mình trong bối cảnh
thường xuyên biến động của các yếu
tố ngoại lai. Nói khác đi, chiến lượt kinh doanh giúp công ty duy trì
quan hẹ chặt chẽ giữa một bên là tài nguyên ( nguồn lực ) và các
mục tiêu cuẩ công ty, và đối trọng bên kia
là các cơ hội thị trường và vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Như thế phải đến giai đoạn 5 là giai đoạn hoạch định chiến lược ( strategic planing stage ) thì các chiến
lược và các chính sách của công ty mới được xem trọng thật sự.
Trên
đây là khái quát tiến trình 5 giai đoạn hoạt động của đa số các công
ty hoặc doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ, từ khi thành lập cho đến khi phát
triển vững chãi, mà thông thường khi chuyển sang giai đoạn cuối thì
doanh nghiệp mới quan tâm đúng mức đến các chiến lược phát triển kinh
doanh của họ. Còn đối với các công ty lớn thì sao? Điều này sẽ được
giải thích ở mục tiêu tiếp theo dưới đây.
Tags:
Marketing Chiến Lượt
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét