Nhân viên môi giới là cầu nối quan trọng giữa nhà đầu tư với thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, khi thị trường đang trong giai đoạn tái cấu trúc, thì những sự thay đổi đầu tiên cũng xuất hiện tại đội ngũ môi giới.
Tính từ khi thị trường bùng nổ, từ năm 2006 đến nay, sự thay đổi của đội ngũ những người làm nghề môi giới chứng khoán được chia làm 3 giai đoạn:
Từ đa dạng
Giai đoạn I: Từ năm 2006 đến đầu năm 2009, lúc này nhân viên môi giới vẫn rất "có giá". Nhiều người vẫn còn nhớ, khi đó chỉ cần lệnh mua được nhập và khớp thì việc lì xì cho nhân viên môi giới là chuyện bình thường, chẳng cần đắn đo, vì lúc đó cứ bỏ tiền vào chứng khoán là gần như thắng lớn. Tại một số sàn chứng khoán lớn thậm chí môi giới còn làm mặt lạnh, thậm chí "chảnh" với khách hàng.
Giai đoạn II: Từ năm 2009 - 2012, số lượng nhân viên môi giới tiếp tục gia tăng và "biến hóa" thành nhiều hình thái. Lúc này, các môi giới đã bớt chảnh chọe hơn, chú tâm vào chăm sóc khách hàng, bên cạnh đó, còn xuất hiện những đội ngũ cộng tác viên, môi giới tự do. Nhưng sự phát triển này chỉ "đa" mà không "tinh", đã lộ ra không ít những vấn đề về uy tín, đạo đức nghề nghiệp dẫn đến cả công ty chứng khoán, nhà đầu tư và nhân viên môi giới đều ít nhiều bị thiệt hại.
Giai đoạn III: Từ năm 2012 đến nay, đây chính là giai đoạn các công ty chứng khoán (CTCK) phân hóa mạnh - yếu và tái cấu trúc rõ nét nhất, những yếu tố không phù hợp nhanh chóng bị thải loại. Các nhân viên môi giới không có khả năng tìm kiếm khách hàng, đảm bảo doanh số cho công ty chứng khoán và không có những sở trường của riêng mình sẽ bị thải loại. Đội ngũ môi giới trụ vững trong thời điểm hiện nay hầu như là những nhân vật kỳ cựu, người mới gia nhập cũng có nhưng vô cùng khắc nghiệt.
T. là nhân viên môi giới của một CTCK trong top 10, cho biết từ cuối năm 2012 đến nay, anh đang gấp rút tuyển dụng để thành lập một phòng môi giới và anh sẽ là trưởng phòng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm là không dễ dàng vì người thì không thiếu nhưng tìm kiếm người được việc lại rất khó khăn. Do 2 năm gần đây, thị phần của các CTCK dần định hình, nên nhân viên môi giới tại các CTCK cũng ổn định để giữ và chăm sóc những khách hàng của mình.
Đến chuẩn hóa
Vài năm trước đây, thường có hiện tượng nhân viên môi giới xê dịch từ CTCK này sang CTCK khác. Lý do là vì các CTCK thường đưa ra những ưu đãi hấp dẫn như cho vay đòn bẩy tỷ lệ lớn, chia hoa hồng cao để chiêu dụ các môi giới về với mình. Thông thường, những nhân viên môi giới có thâm niên cũng sẽ có một cơ số khách hàng, từ đây có thể kéo về làm lợi cho CTCK và chính mình cũng có lợi ích.
Tuy nhiên, hiện tượng này hiện đang giảm dần, giờ đây chỉ những CTCK mạnh tiền hoặc mới nổi mới sử dụng phương pháp này. Bản thân các CTCK kỳ cựu đều không xem đây là một giải pháp căn cơ. Còn những CTCK nhỏ giờ đây cũng đang ngập ngụa trong khó khăn nên khó lòng để mà phát triển thêm.
Những nhân viên môi giới hay xê dịch chuyển thành nhóm các môi giới tự do, không thuộc một CTCK nào nhưng có những thỏa thuận tìm kiếm khách hàng và hưởng hoa hồng trên giá trị giao dịch. Đội ngũ này khá "cơ động" và các CTCK có thể dễ dàng hợp tác. Chính các môi giới tự do, không phải chịu sự quản lý của CTCK nào, cũng dễ dàng chọn nơi tốt nhất, thuận tiện nhất để hợp tác. Tuy nhiên, chất lượng cũng như uy tín của đội ngũ này vẫn còn để ngỏ.
Trước đây, nói đến nhân viên môi giới hoặc nói đến nghề môi giới chứng khoán, thì hình ảnh có thể nhìn ra là những nhân viên ngồi tại sàn chứng khoán, nhận phiếu lệnh, đặt lệnh cho khách hàng, nhưng bây giờ, tiêu chuẩn đã cao hơn nhiều. Không có chuyện "ngồi một chỗ", nhân viên môi giới giờ đây phải xông pha, chăm sóc khách hàng tận nơi, hỗ trợ khách hàng giao dịch, đặt lệnh, làm các thủ tục tận nhà, quán cà phê.
Bên cạnh đó, nhân viên môi giới giờ còn phải kiêm luôn cả chức năng tư vấn, phân tích cho khách hàng của mình. Thời CTCK còn dư dật, phòng nghiên cứu, phân tích hoặc tư vấn sẽ đảm trách, nhưng giờ đây tất cả sẽ nhập lại cho nhân viên môi giới.
Thực ra, tại các thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới, nhân viên môi giới đều như vậy, thay vì chỉ thuần túy giống như một nhân viên bán hàng. Đây là một sự thay đổi về chất khá rõ nét, buộc nhân viên phải hoàn thiện mình, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bản thân và cho công ty.
Những sự thay đổi trên, dù mới chỉ là bước đầu, nhưng cũng hướng đến sự bài bản hơn, đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và thị trường hơn.
Theo Khiêm
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét